ĐỨC TIN & NIỀM TINDạ thưa Sư ông, con có điều này thắc mắc, mong sư ông giải thích cho con:1. Con được biết pháp môn Niệm Ân Đức Phật là pháp môn dễ làm cho hành giả phát sinh tín tâm (đức tin) đối với Tam Bảo có đúng không ạ?2. Nếu vậy thì đối với người còn hoài nghi về Đức Phật hay hoài nghi về sự Giác Ngộ của Đức Phật, còn ngờ vực hay không tin vào Phật Pháp thì đề mục niệm Ân Đức Phật có thể làm cho những hạng người này phát sinh tín tâm (đức tin) nơi đức Thế Tôn và Tam Bảo không ạ?Mong sư ông giải đáp cho con. Con xin cám ơn sư ôngTRẢ LỜI:Niệm Phật có hai cách, một là dựa vào đức tin, hai là dựa vào niềm tin.1. Đức tin chủ yếu là tin vào tha lực do đó niệm một hay nhiều danh hiệu Phật hay Bồ-tát và khi niệm đúng thì tâm được vững vàng nên phát huy được niềm tin.2. Niềm tin chủ yếu tin vào chân lý tự tánh, do đó chỉ niệm Ân Đức của chư Phật để phát huy những đức tính ấy đã có sẵn nơi tự tánh. Như vậy lúc đầu niệm theo đức tin là để phát huy niềm tin. Niềm tin là một trong năm khả tính có sẵn nơi mỗi người: Tín, Tấn, Niệm, Định, Tuệ. Năm khả năng này nếu được phát huy một cách quân bình và đầy đủ thì có thể giác ngộ giải thoát, chỉ niềm tin thôi thì không thể viên mãn.Hình như con chưa phân biệt được sự khác biệt giữa đức tin và niềm tin:+ Đức tin là tin vào tha lực mà mình chưa biết rõ, nếu biết không có hoặc nghi ngờ tha lực ấy thì đức tin cũng biến mất.+ Còn niềm tin là một trong năm đức tính hay khả năng có sẵn nơi mỗi người, nếu phát huy nó thành sức mạnh và kết hợp hài hòa với bốn khả tính kia (tấn, niệm, định, tuệ) thì có thể tự giác ngộ giải thoát chứ không còn tin vào tha lực, vì lúc đó tha lực chính là tự lực... Eckhart Lê

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này